วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3  
วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559

   ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้เช็คชื่อและแจกหนังสือคนละ1เล่ม
   ทบทวนเพลงที่แจก

และเรียนในเรื่องของ stem/steam
     STEM ย่อมาจาก Science, Technology, Engineering and Mathematics เป็นแนวทางการเรียนการสอนที่มีลักษณะของการบูรณาการการเรียนการสอนทั้งสี่สาขาเข้าด้วยกัน คือ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ทุกแขนงมาใช้ในการแก้ปัญหา และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ในชีวิตประจำวัน โดยอาศัยการจัดการเรียนรู้ด้วยครูหลายสาขาร่วมมือกัน
- Science เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) 
-Technology เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการทำงานที่มีการประยุกต์ศาสตร์สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการแก้ปัญหา ปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ หรือความจำเป็นของมนุษย์
-Engineering เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกของมนุษย์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกระบวนการทางเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นๆ
-Mathematics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาและต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์


      STEAM คือการเพิ่มตัว A หมายถึง ART ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทักษะมีความสำคัญ
ผู้ที่มีทักษะในเรื่องนี้หลายคนประสบความสำเร็จ เช่น Steve Jobs
ด้วยการประสานสมองทั้งสองซีก ตรรกะ+ความคิดสร้างสรรค์
แนวคิด STEAM จึงเข้ามา



จากนั้นก็เริ่มการทำกิจกรรม
กิจกรรมแรกคือทำผีเสื้อจากจานกระดาษให้จับกลุ่มและมีอุปกรณ์ให้คือ
1.จานกระดาษ
2.ไม้ไอติม
3.สีเทียน
4.กรรไกร
ให้ทำปีกผีเสื้อโดยตัดจานกระดาษออกเป็น2ส่วนเท่าๆกัน
ติดไม้ไอติม ตกแต่งตามใจชอบ



กิจกรรมที่สองคือรังผีเสื้อ
อุปกรณ์คือ
1.ผ้าขาว
2.กิ่งไม้
3.ม้วนเชือก
4.ภาพผีเสื้อ
ทำอย่างไรก็ได้ให้ออกมาเป็นรังของผีเสื้อตามต้องการ




กิจกรรมที่สามคือวงจรชีวิตผีเสื้อ
กิจกรรมนี้คือการนำดินน้ำมันมาปั้นเป็นวงจรของผีเสื้อ และทำเป็นvdoเพื่อนำเสนอ

การนำมาประยุกต์ใช้
-นำความรู้เรื่องstem/steam มาใช้ในการสอน
-นำกิจกรรมมาใช้กับเด็ก

การประเมิน
ตนเอง-สนุกไปกับการเรียน
เพื่อน-ให้ความร่วมมือ ตั้งใจเรียน
อาจารย์-แต่งกายสุภาพ มีเทคนิคการสอนที่ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น